Tản mạn về tranh luận: Đừng lên giọng, hãy trau dồi lí lẽ http://boxitvn.blogspot.com/2013/03/tan-man-ve-tranh-luan-ung-len-giong-hay.html
Nguyễn Văn Tuấn
Nguỵ biện, hay fallacy,
là một hiện tượng rất phổ biến trong các cuộc tranh luận. Nhưng mức độ
phổ biến về nguỵ biện ở Việt Nam có vẻ cao hơn so với các nước có nền
tự do báo chí tốt. Theo dõi những tranh luận chung quanh vấn đề sửa đổi
và góp ý cho hiến pháp trong thời gian gần đây, tôi thấy những nguỵ
biện thường tập trung vào những tấn công cá nhân, lợi dụng quyền thế,
và đánh lạc hướng chủ đề. Điều đáng ngạc nhiên là những người phạm phải
lỗi lầm về tranh luận lại là những người mang đầy học vị và học hàm
trên người.
Mấy tuần qua, Nhà nước phát động phong trào góp ý cho
dự thảo Hiến pháp. Một ban soạn thảo Hiến pháp đã trình làng bản thảo
Hiến pháp để người dân góp ý. Lập tức, nhiều nhóm nhân sĩ và trí thức
tham gia góp ý. Đáng chú ý là có một nhóm độc lập, tạm gọi là “Nhóm
72”, đã tham gia góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, đồng thời giới thiệu
một bản thảo Hiến pháp cho công chúng đọc tham khảo và so sánh với bản
thảo của Nhà nước. Bản góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Nhóm 72 đã
nhận được hàng ngàn chữ ký ủng hộ của đủ mọi thành viên trong xã hội.
Ngay sau đó, một vài chuyên gia, mang hàm giáo sư với học vị tiến sĩ,
tham gia tranh luận sôi nổi. Các chuyên gia này chỉ trích những người
trong Nhóm 72, và những góp ý của nhóm đó. Người viết bài này không có ý
kiến gì về Hiến pháp, nhưng thích theo dõi cuộc tranh luận này.
Có
thể nói rằng cuộc tranh luận không bình đẳng. Một bên là các chuyên
gia của Nhà nước dùng hệ thống truyền thông của Nhà nước để phản bác và
chỉ trích Nhóm 72, nhưng những người trong Nhóm 72 thì hầu như không
có tiếng nói trên hệ thống truyền thông của Nhà nước! Nhóm 72 và những
người góp ý chỉ sử dụng mạng, dưới hình thức blog, để bày tỏ ý kiến của
họ. Mà, số người có thể truy cập blog cũng chẳng bao nhiêu vì phần lớn
blog đều bị Nhà nước ngăn chận! Đó là một cuộc tranh luận không công
bằng.
Càng không công bằng khi các chuyên gia Nhà nước dùng toàn
những thủ thuật mang tính nguỵ biện. Chẳng hạn như có người viết trên
một tờ báo lớn trong nước rằng “… hiện nay đang có một số phần tử
cơ hội chính trị, được các thế lực thù địch phản động tiếp sức đang lợi
dụng công việc quan trọng này để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân
ta”. Phải nói rằng đó là một quy kết rất nặng nề. Nhưng cách quy kết như thế có rất nhiều vấn đề về mặt văn hoá tranh luận.
Thứ nhất là
chụp mũ và tấn công cá nhân. Dù tác giả chẳng trình bày bất cứ một
bằng chứng nào, nhưng đã chụp ngay cái nhãn hiệu “cơ hội chính trị”,
“thù địch”, “phản động” lên những người góp ý. Thay vì bàn về những
luận điểm của họ, hay nội dung góp ý của họ, tác giả lại chụp cho người
ta cái nhãn hiệu chính trị rất ư phản cảm. Làm như thế, tác giả bài
viết đã phạm phải lỗi lầm mà tiếng Anh gọi là ad hominem, tức công kích cá nhân, vốn rất phổ biến nhưng cũng rất thấp trong tranh luận.
Mới đây lại có người dèm pha rằng nhóm chủ trương trang Cùng viết hiến pháp
chẳng có bằng cấp gì về luật. Đó cũng là một luận điệu mang tính nguỵ
biện. Đâu phải có bằng cấp về luật hay là chính trị gia mới có tư cách
góp ý cho bản dự thảo Hiến pháp? Vấn đề không phải nhóm chủ trương có
bằng cấp gì, mà là góp ý của họ có hợp lý hay không. Xã hội dân chủ phải
cho phép tất cả mọi người có quyền được nói và góp ý vào các vấn đề
mang tính quốc gia.
Thứ hai là lợi dụng quần
chúng hay đám đông. Chúng ta hay thấy cụm từ “nhân dân” trong các bài
viết phản bác Nhóm 72. Tôi không nghĩ có người Việt chân chính nào mà
chống lại nhân dân cả. Dĩ nhiên ngoại trừ những kẻ phản quốc hay phản
bội dân tộc. Người ta có thể có ý kiến khác với chính quyền, chứ không
phải là chống lại nhân dân. Chính quyền chỉ là nhất thời, dân tộc là
trường tồn. Trong lịch sử con người, từ Đông sang Tây, không có một
chính quyền nào tồn tại “muôn năm” cả. Dựa vào nhân dân một cách mơ hồ để phản bác người khác ý mình là một nguỵ biện. Loại nguỵ biện này có tên là ad numerum
– dựa vào số đông. Loại ngụy biện này tin rằng nếu có nhiều người ủng
hộ một đề nghị nào đó, thì đề nghị đó phải đúng. Ví dụ như “Đại đa số
người dân trong cộng đồng ủng hộ ông Minh, vậy phát biểu của ông Minh ắt
phải đúng”.
Thứ ba, một nguỵ biện như trên còn xuất hiện trong một bài viết của một vị giáo sư, khi ông cho rằng “Đảng
với nhân dân là thống nhất, với nhà nước là thống nhất. Phủ nhận vai
trò của Đảng tức là phủ nhận vai trò của nhân dân, phủ nhận ý chí,
nguyện vọng của nhân dân”, và hình như vẫn chưa đủ, nên ông thêm “phương hại đến nền độc lập tự do của Tổ quốc”. Đây có thể xem là một nguỵ biện ad consequentiam hay
lợi dụng hậu quả. Ngụy biện loại này thường được biểu hiện qua cách
phát biểu “A hàm ý B, B là sự thật, do đó A là sự thật”. Kiểu lý luận
này chẳng khác vì cách nói: “Nếu vũ trụ được một đấng chí tôn thượng đế
tạo nên, chúng ta có thể thấy những hiện tượng được tổ chức một cách
thứ tự. Và hiện tượng chung quanh chúng ta quả rất thứ tự, vậy đấng chí
tôn thượng đế chính là người tạo nên vũ trụ”! Cách lí luận của vị giáo
sư chẳng những mang tính đe doạ (đến sự tồn vong của Tổ quốc) mà còn
có thể hiểu rằng “Các anh chị phải tin vào Đảng, chứ nếu không Tổ quốc
ngày sẽ lâm nguy”.
Thứ tư, một loại nguỵ biện khác mới xuất hiện là “lợi dụng lòng thương hại” (ad misericordiam).
Tiêu biểu cho nguỵ biện này là của một vị phó giáo sư tiến sĩ lý luận
rằng Đảng CSVN có công cướp chính quyền và hy sinh xương máu, nên Đảng
có quyền điều hành đất nước. Nhưng những hy sinh cao cả đó (không chỉ
trong Đảng mà còn đa số người ngoài Đảng) không có ăn nhập gì đến đề tài
đang bàn là tính hợp lý của lãnh đạo. Với kiểu lý luận đó, thì những
người lấy cái máy laptop của tôi cũng có thể nói “tôi phải tốn rất nhiều
công sức và da thịt bị trầy xước như thế này để lấy được cái máy của
ông, nên tôi phải làm chủ nó”. Cố nhiên, không ai nghe được kiểu lý luận
đó. Đây là một lý luận mang màu sắc cảm tính, kêu gọi lòng trắc ẩn của
người đối thoại để người đối thoại chấp nhận lý lẽ của mình.
Thật
ra, đọc những phản biện của các chuyên gia trên báo chí, có thể phát
hiện rất nhiều ngụy biện, nhưng những ngụy biện trên là phổ biến nhất.
Nguỵ biện là một biểu hiện, một hệ quả của lười biếng suy nghĩ. Vì lười
biếng suy nghĩ nên người ta sẵn sàng tuôn ra những câu chữ, những ý
tưởng mặc định đã có sẵn trong đầu. Những ý tưởng mặc định đó có thể đã
được cấy vào não trạng quá lâu, nên khi thốt ra, nó trở thành một quán tính.
Phát biểu theo quán tính không có đóng góp gì cho một cuộc tranh luận
có chất lượng và có văn hoá. Để công bằng trong tranh luận, những người
tham gia phải có quyền lên tiếng trong một diễn đàn, và quan trọng hơn
là phải biết dùng lý luận và logic để thảo luận, chứ không thể cứ gán
ghép cho đối phương những từ ngữ mặc định mang tính nguỵ biện. Nếu lý
lẽ đúng và có chân lý thì cứ bình tỉnh phát biểu và trình bày lý lẽ của
mình, chứ không nên chụp mũ người khác. Có lẽ các chuyên gia đang phản
bác Nhóm 72 nên ghi nhớ lời của Tổng giám mục Desmond Tutu: Đừng lên giọng, hãy trau dồi lý lẽ (Don't raise your voice, improve your argument).
N.V.T.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét